Từ thiện Gia Lai – Gia Ròong và mùa đông vùng cao

Sài Gòn những ngày đầu đông se se lạnh, chúng ta lại ý tứ khoác thêm cho mình chiếc áo, choàng thêm chiếc khăn để giữ ấm hay chỉ để điểm trang thêm chút sắc màu. Người Sài Gòn chúng ta rất thích mùa đông bởi đây là khoảng thời gian mát mẻ hiếm hoi trong năm ở cái thành phố đầy nắng và bụi này.

Nhưng mùa đông Tây Nguyên không dịu dàng như vậy. Gió đông Tây Nguyên không mỏng manh, man mác như đông Sài Gòn. Những cơn gió lùa qua khe cửa đủ làm cho những phận người bé nhỏ chợt co ro, thu mình lại. Chúng tôi đã có chuyến về thăm đồng bào dân tộc tại xã..huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai. Chắc khi nghe đến cái tên Gia Lai, quý vị cũng như tôi lại nhớ tới một tập đoàn hùng mạnh với vị chủ tịch khét tiếng giàu có và giỏi giang mà ít khi nào nghĩ rằng nơi ấy vẫn có những mảnh đời cần những sự sẻ chia từ đồng bào miền suôi.

Xã chúng tôi đến là một xã nghèo, có 8 thôn, mỗi thôn khoảng 200 hộ. Đời sống của đồng bào dân tộc rất khó khăn và thiếu thốn. Chủ yếu là đi làm thuê nhưng cao điểm chỉ vào mùa đi hái cafe mướn, nhà nào khá giả hơn thì có chút ít đất để trồng lúa.

Nhà nước có hỗ trợ theo chương trình 134, làm nhà, làm trường, làm kinh tế nhưng dường như không thấm vào đâu. Những căn nhà đã xuống cấp trầm trọng, tôn lủng, vách gỗ siêu vẹo, trống trước, hở sau. Đặc biệt là giáo dục và y tế còn rất hạn chế. Bạn dễ dàng bắt gặp những gia đình con cái nheo nhóc, các em chạy nhảy ngoài đường mà thiếu quần, thiếu áo, không giày dép. Có những hộ chúng tôi đến thăm họ hoàn toàn không có đất, chỉ sống dựa vào việc đi làm mướn, ai kêu gì làm nấy, sống tạm bợ trên ngôi nhà gỗ chông chênh, cha già yếu lại bị mù. Mùa đông đến, gió lùa vào các khe hở mang theo cái lạnh thấu xương của đất trời. Người dân nơi chúng tôi đến thăm họ còn không biết cả…xài tiền.

Với tinh thần tương thân tương ái, mong muốn mang một chút hơi ấm về cho đồng bào cao nguyên, mang cho những em nhỏ tiếng cười thêm trong trẻo, để cái rét cao nguyên không còn lạnh thấu xương, để khi khoác trên mình những chiếc áo, chiếc khăn xinh đẹp, người Sài Gòn không còn băn khoăn nơi miền cao kia người dân ta còn lăn tròn trong giá rét.

Chúng tôi khẩn khoản gởi tới quý vị lời kêu gọi hãy chung tay cho một mùa đông cao nguyên ấm áp hơn bằng những hiện vật rất đời thường như những tấm chăn, những chiếc áo ấm, những đôi giày, đôi dép…và bằng cả tấm lòng

Lời Ngỏ

Sau chuyến khảo sát thực tế về xã Gia Ròong, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai, chúng tôi nhận thấy đời sống thực sự khó khăn của đồng bào dân tộc và đặc biệt là vào mùa đông, khi thời tiết mang theo những cơn gió lạnh thấu da thịt mà đồng bào thì sống trong những ngôi nhà gỗ lụp xụp, xiêu vẹo và trống trải, và ngay cả quần áo, chăn mền ấm cúng hay bữa cơm đạm bạc cũng là một ước mơ không nhỏ của người dân để có thể bình an đi qua một mùa đông giá. Nhìn thấy những đứa trẻ chân trần, quần áo mong manh, lem luốc với ánh mắt ngây thơ trong sáng mà không khỏi chạnh lòng.

Thay mặt nhóm Nguyện Ước Xanh chúng tôi xin gởi lời kêu gọi tới các cá nhân, doanh nghiệp, các tấm lòng hảo tâm cùng chúng tôi “Mang hơi ấm về với đồng bào Gia Ròong” để cùng góp phần sẻ chia khó khăn với bà con miền núi, cho một mùa đông không giá rét!

Mọi chi tiết về chương trình và chi phí, đóng góp, vui lòng truy cập website:

http://www.vnnhahang.com/su-kien-thang-12.aspx

Hoặc:

Địa chỉ: 241 Điện Biên Phủ, P6, Q3.
Số ĐT: 0903.984.318
YID: tuyetmai_vtus, skype: christinetran2709

Gửi phản hồi

